วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024

ก้อง ห้วยไร่ ตัดพ้อความเหลื่อมล้ำคนอีสาน-คนกรุง ขอความเท่าเทียมบังเกิดบนโลก

ก้อง ห้วยไร่ ตัดพ้อความเหลื่อมล้ำคนอีสาน-คนกรุง ชี้หลายคนยังถูกมองด้อยค่า ขอความเท่าเทียมบังเกิดบนโลก

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ก้อง ห้วยไร่ ศิลปินชื่อดัง เผยแพร่ข้อเขียนทางเฟซบุ๊ก ระบุตัดพ้อถึงความเลื่อมล้ำของคนอีสานและคนกรุง ว่า อีสาน : ดินแดนที่ส่งให้ตกเป็นรองตั้งแต่เกิด

: ก้องเป็นคนที่ไหน

: ผมเป็นคนจังหวัดสกลนครครับ

: อออออ คนอีสานหรอกหรอ

“ผมเคยเข้าไปเรียนในกรุงเทพฯเมื่อ 14 ปีก่อน เป็น 14 ปีที่การพูดภาษาถิ่นเป็นเรื่องที่ตลก เป็นเรื่องที่ด้อยค่า เป็นภาพจำที่ทำให้เพื่อนนักศึกษามองเราไปอีกแบบ ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผมไม่สามารถทราบได้ อาจจะเป็นเพราะคำว่าคนอีสานคือชนชั้นแรงงาน ที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านสื่อต่างๆ จนกลายเป็นภาพจำ

“หลายครั้งที่สื่อทางละคร หรือภาพยนตร์จับเอานักแสดงที่ต้องใช้ภาษาอีสานเพื่อมาเป็นคนรับใช้ คนขับรถ คนใช้แรงงาน ให้เป็นภาพจำว่าคนอีสานคือกลุ่มคนที่ไว้รอรองรับคำสั่งและการให้บริการ เพราะฉะนั้นการจะพูด หรือจะแสดงตนว่าคุณเป็นคนอีสานในตอนนั้นเป็นอะไรที่ต้องระวังตัวให้มาก เพราะคุณจะถูกมองไปอีกแบบ อันนี้คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับตัวผมเอง

“จนผมได้ตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมถิ่นกำเนิดมันถึงมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตจัง #ใคร เป็นคนกำหนดให้มันเป็นแบบนี้ แล้วจะต้องแก้ไขมันอย่างไร เพราะลูกของผมคงหนีไม่พ้นที่จะต้องดิ้นรนเพื่อเข้ามาเรียนหนังสือ หรือเข้ามาทำงานในเมืองเหมือนผม นั่น คือความคิดผมในตอนนั้น

“จนเวลาล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน หลายท่านอาจจะคิดว่าภาษาอีสานเป็นภาษาที่สวยงาม ที่สามารถเห็นได้ในสื่อเพลง สื่อละคร สื่อภาพยนตร์ เป็นภาษาที่น่ารัก เป็นกลุ่มคนที่มีบทบาททางสังคม ใช่ครับ สังคมปัจจุบันมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่สำหรับ #คนดัง คนมีชื่อเสียง คนมีเงินเท่านั้นที่จะได้รับสิทธินี้ พ่อแม่พี่น้องคนอื่นอีกหลายท่านยังคงถูกมองว่าด้อยค่า ถูกกดขี่ทางสังคม ไม่ได้รับเกียรติสมกับความเป็นมนุษย์คนหนึ่ง เพียงเพราะคำว่าเค้าเป็น #คนอีสาน

“อย่าปล่อยให้ความเชื่อแบบนี้อยู่กับสังคมเราอีกต่อไปนะครับ หนึ่งคนมีหนึ่งชีวิตเท่าเทียมกัน หนึ่งคนมีเกียรติและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ทุกคนบนโลกเป็นแค่สิ่งมีชีวิต ที่มีเกิดแก่เจ็บตายไม่ต่างกัน ความเท่าเทียมกันควรบังเกิดบนโลกใบนี้ครับ”

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

สกลนคร

สกลนคร

พระธาตุเชิงชุมคู่บ้าน พระตำหนักภูพานคู่เมือง งามลือเลื่องหนองหาน แลตระการปราสาทผึ้ง สวยสุดซึ้งสาวภูไท ถิ่นมั่นในพุทธธรรม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การขุด หรือเจาะบ่อน้ำ การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตรองเท้า การผลิตเกลือดิบ การผลิตเส้นไหม การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สกลนคร สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.สกลนคร เขต 1 สพป.สกลนคร เขต 2 สพป.สกลนคร เขต 3 สพม.เขต 23 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร เอสเอ็มอี โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.