วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024

“เจ้าท่า” อัพเดทผลงานขุดลอกแหล่งน้ำอีสาน+เหนือ

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินภารกิจขุดลอกบริเวณพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง ขยายพื้นที่รับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ฟื้นฟูลำน้ำเสียว ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด, แม่น้ำสงคราม ต.ทุ่งฝน อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี, ต.คำสะอาด อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร และแม่น้ำจาง ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความตื้นเขินของลำน้ำ เกษตรกรไม่มีแหล่งน้ำใช้เพื่อการเกษตร ตามนโยบายรัฐบาลและมาตรการของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ โดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 เปิดหน่วยปฏิบัติงานขุดลอกลำน้ำเสียว ต.สระคู ดำเนินการขุดลอกเพื่อแก้ไขปัญหาการตื้นเขินของลำน้ำ ที่เกิดจากตะกอนดินและวัชพืช ส่งผลทำให้การกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร การอุปโภค บริโภค ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และในช่วงฤดูน้ำหลากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรซ้ำซากเป็นประจำทุกปี พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเปิดหน่วยปฏิบัติงาน ขุดลอกตั้งแต่ กม.ที่ 72+750-กม.ที่ 74+550 ระยะทาง 1,800 เมตร ความกว้างร่องน้ำ 20-120 เมตร ขุดลอกความลึกประมาณ 118 เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ปริมาณวัสดุขุดลอก 97,339 ลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันขุดลอกได้ระยะทาง 934 เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอก 51,085 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 58%

นายวิทยา กล่าวต่อว่า และหน่วยขุดลอกแม่น้ำสงคราม ต.ทุ่งฝน และ ต.คำสะอาด ปัจจุบันขุดลอกตั้งแต่ กม.ที่ 427+500-กม.ที่ 430+650 ระยะทาง 3,150 เมตร ขุดลอกร่องน้ำความกว้าง 20-40 เมตร ลึกประมาณ 155 เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ปริมาณวัสดุขุดลอก 91,666 ลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ขุดลอกได้ระยะทาง 1,731 เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอก 48,620 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 53.04%

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 ได้เปิดหน่วยปฏิบัติงานขุดลอกแม่น้ำจาง ต.สบป้าด ดำเนินการขุดลอกเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนจากความตื้นเขินของแม่น้ำจาง จากตะกอนทรายและวัชพืช ทำให้ปัญหาในการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรในฤดูแล้ง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่ใช้น้ำในการทำเกษตรกรรม อุปโภคบริโภค และปัญหาอุทกภัย เริ่มขุดลอก (ช่วงที่ 1) ตั้งแต่ กม.ที่ 81+330-กม.ที่ 84+150 (ช่วงที่ 2) ตั้งแต่ กม.ที่ 87+100- กม.ที่ 87+650 ระยะทางรวม 3,400 เมตร ขุดลอกความกว้าง 15-20 เมตร ขุดลอกลึกประมาณ 253.50-264.00 เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ปริมาณวัสดุขุดลอก 54,000 ลูกบาศก์เมตร ขณะใกล้แล้วเสร็จ ผลงาน 99.06% เป็นไปตามแผนงาน

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำเป็นจำนวนมาก จึงได้มีแผนการพัฒนาฟื้นฟูแม่น้ำ ลำคลองต่างๆ ให้กลับมีชีวิตขึ้นมาใหม่ และเป็นแหล่งน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน สามารถปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ในฤดูแล้ง รวมทั้งใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ปัจจุบันภารกิจขุดลอกของกรมเจ้าท่าคืบหน้าตามแผนพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำไปมากในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ภายหลังการขุดลอกแล้วเสร็จได้ร่วมรณรงค์กับหน่วยงานในพื้นที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกพืชผักสวนครัว ปล่อยพันธุ์ปลาท้องถิ่น ปลูกไม้ยืนต้นหรือหญ้าแฝกเพื่อป้องกันตลิ่งพังจากการกัดเซาะ เพื่อรักษาระบบนิเวศแม่น้ำ ให้คงความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งน้ำของหมู่บ้านและสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชนท้องถิ่น สามารถทำมาหากินได้อย่างมีความสุข

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

สกลนคร

สกลนคร

พระธาตุเชิงชุมคู่บ้าน พระตำหนักภูพานคู่เมือง งามลือเลื่องหนองหาน แลตระการปราสาทผึ้ง สวยสุดซึ้งสาวภูไท ถิ่นมั่นในพุทธธรรม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การขุด หรือเจาะบ่อน้ำ การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตรองเท้า การผลิตเกลือดิบ การผลิตเส้นไหม การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สกลนคร สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.สกลนคร เขต 1 สพป.สกลนคร เขต 2 สพป.สกลนคร เขต 3 สพม.เขต 23 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร เอสเอ็มอี โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.